Một số quy trình, thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại Hà Nội

Nhằm giải đáp một số quy trình và thủ tục cấp phép xây dựng tại địa bàn TP. Hà Nội của Chủ đầu tư khi tới làm việc với Kiến trúc sư Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Sơn Hà (Son Ha Architecture - SHAC), trong chuyên mục Kinh nghiệm thiết kế - thi công của SHAC, chúng tôi xin được tổng hợp các thông tin hữu ích để Quý vị nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng để nắm bắt và cập nhật quy trình xin cấp phép dễ dàng, tránh sai sót khi thực hiện.

Dưới đây là một số quy trình, thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại Hà Nội được ban hành mới nhất năm 2017, mời Quý vị cùng đón đọc:

1. Các căn cứ để xét cấp giấy phép xây dựng, xây dựng cải tạo công trình tại Hà Nội

a/ Trường hợp được miễn cấp giấy phép xây dựng:

- Công trình thuộc bí mật Nhà nước, công trình được xây dựng theo lệnh khẩn cấp, công trình tạm phục vụ xây dựng công trình chính.

- Công trình xây dựng theo tuyến không đi qua đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Công trình xây dựng thuộc dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu nhà ở có quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/ 500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Các công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt các thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình.

- Công trình hạ tầng kỹ thuật quy mô nhỏ thuộc các xã vùng sâu, vùng xa.

- Nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng được duyệt.

thủ tục xin cấp phép tại Hà Nội

Thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại Hà Nội do SHAC hướng dẫn và thực hiện trong hồ sơ thiết kế nhà một cách dễ dàng, nhanh chóng.

b/ Hồ sơ xin phép xây dựng do chủ đầu tư lập:

- Đơn xin phép xây dựng (theo mẫu) do chủ đầu tư đứng tên hay đại diện được ủy quyền của chủ đầu tư. Trường hợp nhà ở riêng lẻ của cá nhân, đơn phải có xác nhận của chính quyền địa phương.

- Bản sao những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, sở hữu nhà hợp pháp của chủ đầu tư có công chứng.

Trường hợp hộ gia đình không có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất và đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng thì phải được Ủy ban Nhân dân phường, xã, thị trấn thẩm tra xác minh nguồn gốc đất không có tranh chấp và Ủy ban Nhân dân cấp Quận (Huyện) xác nhận kết quả thẩm tra của Ủy ban Nhân dân cấp phường (xã), kèm theo sơ đồ trích đo và biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất có xác nhận của Ủy ban Nhân dân cấp phường (xã) và các chủ hộ liền kề.

Trường hợp công trình nằm trong khu quy hoạch đã công bố theo quyết định của cấp có thẩm quyền nhưng dự án quy hoạch chưa thực hiện thì chỉ được cấp phép tạm (có mẫu đơn riêng) và chủ đầu tư phải cam kết khi nhà nước thực hiện quy hoạch, chủ đầu tư tự nguyện phá dỡ, không được đền bù.

- Hai bộ hồ sơ thiết kế, mỗi bộ gồm:

+ Mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chủ yếu (mặt cắt dọc và ngang) công trình, mặt bằng móng và mặt cắt cấu tạo móng.

+ Mặt bằng sơ đồ hệ thống điểm đầu nối kỹ thuật (cấp điện, nước, thoát nước mưa, nước thải,,,,).

-  Với công trình riêng lẻ dưới 3 tầng, chủ đầu tư được phép tự thiết kế.

-  Với công trình từ 4 tầng, thiết kế xây dựng công trình được lập thẩm định và phê duyệt theo qui định tại Điều 36 Nghị định số 52/ 1999/ NĐ-CP.

- Đối với công trình cải tạo, sửa chữa: Ảnh chụp hiện trạng mặt chính công trình có không gian liền kề trước khi cải tạo, sửa chữa, mở rộng và bản vẽ mặt bằng các tầng, mặt trước và mặt cắt hiện trạng của công trình .

c/ Việc xét cấp giấy phép xây dựng tạm:

Đối với các công trình xin cấp phép xây dựng nằm trong khu vực không phù hợp với  quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì chỉ được xét cấp giấy phép tạm. Quy trình việc cấp phép tạm cũng phải thực hiện theo đúng quy định của nhà nước.

Cơ quan cấp phép căn cứ kế hoạch ,tiến độ thực hiện của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để xác định quy mô tầng cao , thời hạn tồn tại của

công trình được cấp giấy phép tạm và phải có thông báo,hướng dẫn chủ đầu tư bằng văn bản.

Đối với công trình nằm trong khu vực chỉ được cấp giấy phép tạm, chủ đầu tư phải có cam kết (bằng văn bản có xác nhận của chính quyền địa phương) khi nhà nước thực hiện việc xây dựng theo quy hoạch được duyệt, chủ đầu tư phải tự tháo dỡ công trình và không được đền bù.

Tầng cao tối đa cấp giấy phép tạm không quá 2 tầng.

2. Tiếp nhận và trả hồ sơ

  • Phòng Quản lý quy hoạch có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ theo quy định tại điều 18 nghị định 16/2005/CP của Chính Phủ.
  • Khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, phòng Quản lý quy hoạch phải có giấy biên nhận trong đó hẹn ngày lấy kết quả, giấy biên nhận gồm hai bản, một bản giao cho chủ đầu tư và một bản lưu tại phòng Quản lý quy hoạch.
  • Trường hợp hồ sơ xin cấp phép xây dựng chưa đủ theo quy định, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn, giải thích để chủ đầu tư tự bổ sung hồ sơ theo quy định. Thời gian hoàn chỉnh hồ sơ không tính vào thời gian cấp phép.
  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu hàng tuần. Sáng từ 7h30' đến 11h30', chiều từ 13h30' đến 17h30'.
  • Thời gian giải quyết hồ sơ:

- Đối với nhà ở riêng lẻ thuộc sở hữu tư nhân, thời hạn không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ nêu tại mục I.

- Đối với của các tổ chức, thời hạn không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ nêu tại mục I.

  • Bộ phận Tiếp nhận và trả hồ sơ tổng hợp báo cáo Giám đốc Sở kết quả nhận hồ sơ trong ngày bằng biểu mẫu tổng hợp, đồng thời chuyển hồ sơ tới phòng Quản lý Quy hoạch thụ lý giải quyết.
  • Hồ sơ giấy phép xây dựng sau khi được ký duyệt, chuyên viên thụ lý chuyển văn thư Sở đóng dấu và chuyển đến bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ để vào sổ theo dõi lưu trữ.
  • Bộ phận Tiếp nhận và trả hồ sơ có Phiếu báo (hoặc báo theo địa chỉ ghi trong hồ sơ khi tiếp nhận) tới chủ đầu tư và trả hồ sơ sau khi chủ đầu tư đã nộp đầy đủ lệ phí theo qui định.
  • Khi trả hồ sơ yêu cầu chủ đầu tư phải xuất trình chứng minh thư và giấy giới thiệu nếu là tổ chức hoặc cơ quan.

Các công việc thuộc nội dung này được thực hiện và hoàn thành vào cuối  ngày nhận trả hồ sơ.

thiết kế biệt thự pháp và thủ tục xin cấp phép xây dựng tại hà nội

Mẫu thiết kế biệt thự pháp 3 tầng được KTS SHAC đảm nhiệm thiết kế và xin cấp phép xây dựng tại huyện Thường Tín - Hà Nội.

3. Thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng

Giám đốc Sở duyệt cấp giấy phép xây dựng theo ủy quyền của UBND thành phố.

Các công trình có số tầng từ 7 tầng trở lên, Sở Xây dựng phải có tờ trình báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định (với nhà ở của dân) và phải được Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố phê duyệt phương án thiết kế kiến trúc (với công trình của tổ chức, cơ quan).

- Chủ đầu tư phải có văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ thiết kế trình Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố theo quy định.

- Việc cấp giấy phép xây dựng chỉ được thực hiện sau khi phương án kiến trúc được phê duyệt và thời gian tính để cấp phép xây dựng bắt đầu từ khi phương án đã được Hội đồng kiến trúc quy hoạch hoặc UBND thành phố phê duyệt về chủ trương xây dựng.

- Sở xây dựng chỉ tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép xây dựng đối với các công trình đã được UBND thành phố phân cấp tại Quyết định 1934/QĐ-UB ngày 27/8/2002 (kèm theo phụ lục danh mục các tuyến đường phố, khu vực do Sở Xây dựng cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội).

4. Trách nhiệm của cơ quan cấp giấy phép xây dựng

 - Niêm yết công khai điều kiện, trình tự và các thủ tục cấp Giấy phép xây dựng tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ Sở Xây dựng.

- Cung cấp bằng văn bản thông tin liên quan đến cấp giấy phép xây dựng khi có yêu cầu của người xin cấp giấy phép xây dựng (các quy hoạch được duyệt, các khu vực chỉ được cấp phép tạm, khu vực hạn chế chiều cao xây dựng,...). Thời hạn cung cấp chậm nhất 7 ngày làm việc kể từ khi được yêu cầu.

- Khi cần làm rõ thông tin liên quan đến cơ quan khác để phục vụ việc cấp phép xây dựng mà không thuộc trách nhiệm của người xin cấp phép thì cơ quan cấp phép phải có trách nhiệm lấy ý kiến của cơ quan có liên quan để làm rõ và xử lý.

- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được công văn xin ý kiến, các tổ chức được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho cơ quan cấp phép. Quá thời hạn trên nếu không có văn bản trả lời thì coi như đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật mọi hậu quả xảy ra do việc không trả lời hoặc trả lời chậm.

- Người có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại do việc cấp phép sai hoặc cấp phép chậm. Trường hợp cấp phép chậm quá thời hạn quy định mà chủ đầu tư khởi công công trình thì người có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải bồi thường thiệt hại cho người xin cấp phép xây dựng khi công trình bị đình chỉ, xử phạt hành chính hoặc không phù hợp với quy hoạch buộc phải tháo dỡ.

* Với phòng Quản lý quy hoạch:

- Hồ sơ sau khi cán bộ thụ lý hồ sơ chuyển đến, nếu có yêu cầu gì cần sửa chữa bổ xung phải chuyển lại ngay để cán bộ thụ lý hồ sơ giải quyết. Trong thời gian 02 ngày làm việc hồ sơ phải được trưởng phòng Quản lý quy hoạch ký duyệt.

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, trưởng phòng nghiên cứu hồ sơ và chuyển cho chuyên viên thụ lý giải quyết. Thời gian thực hiện là 02 ngày làm việc.

* Với cán bộ thụ lý hồ sơ:

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ do trưởng phòng Quản lý Quy hoạch chuyển, chuyên viên thụ lý phải trực tiếp xuống thực địa khảo sát, đo đạc, đối chiếu quy hoạch, lập phiếu điều tra và xây dựng cải tạo (yêu cầu có cán bộ địa chính xã, phường đi kèm). Thời gian giải quyết kể từ khi nhận được hồ sơ đến khi hoàn chỉnh hồ sơ không quá 08 ngày làm việc.

- Hồ sơ sau khi lập xong phải trình lãnh đạo phòng Quản lý quy hoạch duyệt.

5. Gia hạn giấy phép

- Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng mà công trình chưa được khởi công thì chủ đầu tư phải xin gia hạn giấy phép xây dựng.

- Hồ sơ xin gia hạn gồm:

+ Đơn xin gia hạn giấy phép xây dựng (có xác nhận của UBND phường xã).

+ Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp và thiết kế duyệt kèm.

- Thời gian gia hạn chậm nhất 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

6. Kiểm tra nghiệm thu công trình

- Công trình xây dựng sau khi xây dựng, chủ đầu tư phải báo cáo cơ quan cấp phép kiểm tra, nghiệm thu theo các bước:

+ Định vị móng, xây thô và hoàn thiện.

Trường hợp công trình xây dựng không đúng giấy phép được duyệt cơ quan cấp phép phải có thông báo bằng văn bản tới chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có thẩm quyền đình chỉ thi công, buộc tháo dỡ phần xây dựng sai giấy phép và không cung cấp dịch vụ điện, nước nếu chủ đầu tư không thực hiện các quyết định của cấp có thẩm quyền

Sở Xây dựng chỉ ký biên bản nghiệm thu đối với các công trình xây dựng đúng giấy phép xây dựng và không còn các khiếu kiện của các chủ liền kề về hư hỏng do việc xây dựng của chủ đầu tư gây ra.

Thời gian nghiệm thu không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của chủ đầu tư .

Hồ sơ nghiệm thu gồm:

- Giấy phép Xây dựng (bản chính).

- Hồ sơ đã được Sở Xây dựng duyệt kèm theo giấy phép xây dựng.

Công trình sau khi đã nghiệm thu mới có giá trị đăng ký quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo quy định của thành phố.

Với kinh nghiệm và năng lực đã được khẳng định, SHAC tự hào sở hữu bộ sưu tập mẫu thiết kế khách sạn đẳng cấp đẹp quy mô được chủ đầu tư, đối tác và đồng nghiệp trên toàn quốc đánh giá cao. Những công trình “Độc đáo trong thiết kế – Chất lượng trong thi công” mang thương hiệu SHAC ngày càng được phủ sóng rộng rãi trên các tỉnh thành của đất nước hình chữ S như: Hải Phòng, xin cấp phép xây dựng tại Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, thiết kế khách sạn mini tại Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, thủ tục cấp phép và thiết kế khách sạn tại Đà Nẵng, Quảng Bình, Thanh Hóa, Bắc Ninh, tìm hiểu thủ tục cấp phép xây dựng tại TPHCM, Hà Nam, Hưng Yên, Kiên Giang, Đồng Nai, Đắc Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thiết kế khách sạn tại Trà Vinh, Hậu Giang, Phú Yên, Cần Thơ… Quý vị hãy liên hệ ngay với chúng tôi để sở hữu cho mình những mẫu thiết kế nhà đẹp cùng dịch vụ xây nhà trọn gói chất lượng. SHAC hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự tin tưởng hợp tác và nhiệt thành ủng hộ từ Quý đối tác, Quý khách hàng để trình làng thành công nhiều hơn nữa những mẫu nhà đẹp đẳng cấp.

Mời Quý vị tham khảo thêm các mẫu thiết kế khách sạn và biệt thự đẳng cấp, sang trọng, hoành tráng cùng tiêu chuẩn và thủ tục xin cấp phép do KTS Sơn Hà thực hiện tại đây:

- Thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà ở và các dự án tại TPHCM

- Hồ sơ xin cấp phép xây dựng gồm những gì?

- Mẫu thiết kế khách sạn 4 sao đẹp cao cấp tại Sài Gòn

- Thiết kế khách sạn mini kiến trúc pháp 7 tầng tại Hà Nội

- Mẫu thiết kế khách sạn 4 sao 22 tầng phong cách cổ điển lộng lẫy tại Đà Nẵng 

- Thủ tục xin cấp phép xây dựng khách sạn mini tại Quảng Ninh và trên cả nước

- Hướng dẫn các bước xin cấp phép xây dựng khách sạn mới tại Đà Nẵng và các tỉnh thành khác

Mọi chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG SƠN HÀ (SHAC)
Trụ sở chính: Số 318 – 319 HK3 đường World Bank, Lê Chân, Hải Phòng
  • Điện thoại: 0312 222 555
  • Hotline: 0906 222 555
  • Email: sonha@shac.vn
Văn phòng đại diện
  • Tại Hà Nội: Số 4/172, Ngọc Hồi, Thanh Trì, TP. Hà Nội
  • Tại Quảng Ninh: Số 289 Giếng Đáy, Hạ Long, Tỉnh. Quảng Ninh
  • Tại Đà Nẵng: Số 51m đường Nguyễn Chí Thanh, P. Thạch Thang. Quận Hải Châu, TP. Đà nẵng
  • Tại Sài Gòn:Số 45 Đường 17 khu B, An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh
Bài viết liên quan
Hé lộ xu hướng thiết kế nhà phố lệch tầng hot nhất 2020 01/10/2019 tác giả Sơn Hà Architecture, danh mục Thiết kế kiến trúc nhà ống

Hé lộ xu hướng thiết kế nhà phố lệch tầng hot nhất 2020

Khám phá những ý tưởng thiết kế nhà ống hiện đại phù hợp với xu hướng 2019 30/01/2019 tác giả Sơn Hà Architecture, danh mục Thiết kế kiến trúc nhà ống

Khám phá những ý tưởng thiết kế nhà ống hiện đại phù hợp với xu hướng 2019

Thiết kế nhà ống bán biệt thự - dẫn đầu xu hướng kiến trúc 2019 24/01/2019 tác giả Sơn Hà Architecture, danh mục Thiết kế kiến trúc nhà ống

Thiết kế nhà ống bán biệt thự - dẫn đầu xu hướng kiến trúc 2019

Tổng hợp những mẫu nhà ống đẹp công năng khoa học có giá xây dựng chỉ từ 800 triệu đồng 23/11/2018 tác giả Sơn Hà Architecture, danh mục Thiết kế kiến trúc nhà ống

Tổng hợp những mẫu nhà ống đẹp công năng khoa học có giá xây dựng chỉ từ 800 triệu đồng

Những mẫu nhà ống hiện đại đẹp và sang được ưa chuộng nhất hiện nay 17/11/2018 tác giả Sơn Hà Architecture, danh mục Thiết kế kiến trúc nhà ống

Những mẫu nhà ống hiện đại đẹp và sang được ưa chuộng nhất hiện nay

Tư vấn thiết kế nhà ống 100m2 đẹp 3 tầng với chi phí chỉ từ 800 triệu đồng 25/10/2018 tác giả Sơn Hà Architecture, danh mục Thiết kế kiến trúc nhà ống

Tư vấn thiết kế nhà ống 100m2 đẹp 3 tầng với chi phí chỉ từ 800 triệu đồng

TOP