[Xem ngay] Đặc điểm kiến trúc hiện đại và tính ứng dụng trong thiết kế biệt thự

Kiến trúc hiện đại có vẻ đẹp đặc trưng và mức độ ảnh hưởng cũng như phổ biến sâu rộng nhất hiện nay trên toàn thế giới trong mọi lĩnh vực. Những đặc trưng về phong cách kiến trúc, vật liệu,… đã tạo nên những công trình kiến trúc tinh tế, hiện đại và đầy tính ứng dụng làm bao người yêu thích.

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ đưa ra những nội dung chủ đạo liên quan đến kiến trúc hiện đại để bạn có cái nhìn đầy đủ và toàn diện hơn về một phong cách kiến trúc mới mẻ, độc đáo và tạo nhiều dấu ấn trong bộ mặt kiến trúc Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Cùng với đó, chúng tôi sẽ giới thiệu các mẫu biệt thự hiện đại là ứng dụng một cách linh hoạt phong cách này.

Đặc điểm kiến trúc hiện đại và tính ứng dụng trong thiết kế biệt thự

KHÁI NIỆM VỀ PHONG CÁCH KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI

Kiến trúc hiện đại có thể được hiểu là một khái niệm rộng được sử dụng nhằm chỉ các công trình kiến có sự đơn giản trong bố cục, hình khối kiến trúc, tổ chức không gian, hay cách thức tổ chức mặt bằng tự do, phi đối xứng. Các công trình mang phong cách hiện đại đã loại bỏ hoàn toàn các chi tiết trang trí cầu kì của trường phái cổ điển, tân cổ điển ở thời kì trước và thay vào đó, sử dụng những vật liệu xây dựng hiện đại như kính, bê tông, thép,…

CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA PHONG CÁCH KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI

Kiến trúc hiện đại với tự tương đồng trong cách thiết kế giữa các công trình khác nhau vì thế mà thể hiện được những đặc điểm riêng về cách thức thiết kế, bố cục hình khối không gian. Cụ thể, đó là các đặc điểm:

Kiến trúc hiện đại tập trung vào hình khối, mảng miếng kiến trúc rõ ràng, ấn tượng

1, Sự tập trung vào hình khối, mảng miếng kiến trúc rõ ràng, ấn tượng

  • So với hình khối kiến trúc cổ điển (chủ yếu là các dạng hình tròn, oval, uốn cong,…) thì hình khối kiến trúc hiện đại tương đối đơn giản hơn.
  • Mọi đường nét, chi tiết, hình khối đều hướng đến sự đơn giản đến tinh tế, không sử dụng quá nhiều chi tiết kiến trúc rườm rà, phức tạp.
  • Các khối kiến trúc kết hợp với nhau, cấu thành mang lại sự mạnh mẽ, khỏe khoắn và chắc chắn cho toàn bộ khối kết cấu của ngôi nhà.
  • Các dạng hình học được sử dụng phổ biến trong các công trình mang phong cách kiến trúc là hình lập phương, dạng thẳng, gấp khúc, vuông, chữ nhật,… tạo nên sự phá cách trong khối hình kiến trúc, độc đáo trong cách thể hiện và tư duy không gian.

2, Về cách thức tổ chức, bố cục không gian kiến trúc sử dụng

Kiến trúc hiện đại triển khai mặt bằng tổ chức công năng phi đối xứng

  • Các công trình mang phong cách kiến trúc hiện đại thường được đề cao việc xây dựng và phát triển dây truyền thông năng sao cho hợp lý.
  • Đối với các mẫu thiết kế nhà biệt thự hiện đại, công năng sử dụng được hiểu là việc sử dụng, bố trí các phòng ốc, diện tích, vị trí các phòng chức năng ra sao cho phù hợp với nhu cầu và công năng sử dụng của từng công trình, phù hợp với điều kiện và mục đích sử dụng khác nhau.
  • Mặt bằng tổ chức công năng phi đối xứng, thường không tuân thủ theo bất cứ nguyên tắc đối xứng nào trong cách thiết kế công năng truyền thống.

>>> Xem ngay: Thiết kế biệt thự 2 tầng phong cách hiện đại mái thái với giải pháp thi công tiết kiệm

3, Nguyên tắc sử dụng màu sắc của kiến trúc hiện đại

  • Màu sắc trong kiến trúc hiện đại có thể là bất cứ màu sắc nào trong tự nhiên, tuy nhiên, màu sắc sẽ được lựa chọn 1 tông màu làm chủ đạo, thường sẽ là những mảng màu thể hiện đúng những đặc trưng về đường nét và hình khối, các tông màu đậm, ấn tượng và nổi bật cũng được sử dụng một cách đầy khéo léo cho thiết kế kiến trúc hiện đại thêm phần ấn tượng và độc đáo hơn cả.
  • Màu sắc trong kiến trúc hiện đại được tạo nên còn nhờ sự kết hợp hài hòa giữa hình khối, vật liệu và ánh sáng. Đặc biệt, ở nhiều công trình kiến trúc hiện đại, sơn tường còn được sử dụng ít, trong đó sử dụng chủ yếu ngoại thất được tạo thành là nhờ hệ thống vật liệu kính, gạch ốp tường, hoặc các vật liệu hiện đại khác để hoàn thiện cho thiết kế ngoại thất của công trình theo kiến trúc hiện đại thường thấy.

4, Đặc trưng về ánh sáng trong phong cách kiến trúc hiện đại

Kiến trúc hiện đại mang đặc trưng về ánh sáng vô cùng ấn tượng

  • Kiến trúc hiện đại mang đặc trưng về ánh sáng vô cùng ấn tượng. Phong cách kiến trúc này đề cao yếu tố ánh sáng trong thiết kế. Không chỉ là ánh sáng tự nhiên, và ánh sáng nhân tạo cũng được sử dụng phổ biến và tinh tế hơn cả trong các công trình mang phong cách kiến trúc hiện đại.
  • Hệ thống ánh sáng tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên bằng cách mở cửa sổ, cửa chính và các mảng miếng, hình khối không gian tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên mang lại cho công trình vẻ đẹp ánh sáng ngập tràn, tinh tế và đầy hoa lệ.
  • Cửa sổ rộng cũng là một trong những nguyên tắc đặc trưng khi thiết kế kiến trúc hiện đại nhằm tận dụng tối đa được diện tích tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên trong ngôi nhà một cách rõ ràng nhất.

>>> Say đắm với 12 mẫu biệt thự phong cách hiện đại đẹp nhất Hải Phòng năm 2019

5, Kiến trúc hiện đại đề cao tính kết nối với không gian bên ngoài

  • Khi kiến trúc cổ điển là sự gò bó, thống nhất và trọn vẹn trong từng không gian. Thì kiến trúc hiện đại lại yêu cầu tính mở nhiều hơn, tính kết nối với không gian bên ngoài một cách rõ ràng nhất.
  • Kiến trúc hiện đại luôn có sự kết nối rõ ràng với cảnh quan bên ngoài, các vách ngăn tự nhiên bằng kính, hoặc không sử dụng các tường ngăn chia không gian, để mặc cho ánh sáng có thể tự do trong ngôi nhà là một trong những thú chơi độc đáo trong kiến trúc hiện đại được nhiều công trình áp dụng.
  • Những yêu cầu về sự kết nối nhịp nhàng giữa chế độ chiếu sáng tự nhiên với chế độ chiếu sáng nhân tạo sẽ giúp mang lại công năng sử dụng vô cùng hiệu quả, góp phần nâng cao được chất lượng cuộc sống.

VÌ SAO NÊN CHỌN XÂY BIỆT THỰ HIỆN ĐẠI TRONG NĂM 2020?

1, Ưu điểm của nhà biệt thự hiện đại

Mẫu thiết kế biệt thự phong cách hiện đại luôn là sự lựa chọn hoàn hảo của những khách hàng yêu thích sự đơn giản, sự hiện đại, sang trọng, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ. Không chỉ mang vẻ ngoài sang trọng, khoáng đãng, biệt thự hiện đại này còn có rất nhiều ưu điểm khác. Có thể kể tới đầu tiên là việc tiết kiệm không gian và vật liệu xây dựng, được xây dựng bằng các hình khối kiến trúc đơn giản lớn như hình vuông, hình chữ nhật xếp chồng lên nhau một cách bất đối xứng nhưng vẫn đem lại vẻ đẹp lạ lùng, bắt mắt, với lối thiết kế này căn nhà của bạn có thể tiết kiệm được chi phí từ các vật liệu để xây dựng cột, xây dựng mái,….

Mẫu thiết kế biệt thự hiện đại đẹp có công năng hoàn hảo nhất hiện nay

Tiếp theo là cách trang trí đơn giản, không quá cầu kỳ, phù phiếm, chỉ bằng các chi tiết khắc họa ngang dọc từ tường nhà, hàng rào và cổng cũng đủ tạo nên một vẻ đẹp cực kỳ sang trọng. Đa số các mẫu biệt thự hiện đại hiện nay đều sử dụng hệ thống kính rất lớn và các khoảng không gian xanh cũng rất nhiều, điều này giúp cho căn nhà giao thoa cùng với thiên nhiên nhiều hơn từ việc đón ánh sáng tự nhiên đến việc có được một bầu không khí trong lành. Công năng giao thông thuận tiện và hợp lý cũng là một yếu tố điểm cộng cho mẫu thiết kế này, với thiết kế phù hợp để việc đi lại và cất giữ xe được đảm bảo nhất. Ngoài ra các mẫu nhà hiện đại luôn được áp dụng những công nghệ mới nhất, vật liệu mới nhất, đảm bảo sự bền bỉ tuyệt đối trước thời gian của mẫu thiết kế nhà đẹp này.

2, Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm lớn thì những mẫu nhà biệt thự hiện đại cũng có những nhược điểm là điều không thể tránh khỏi. Đầu tiên phải kể đến đó là để trang trí cho mẫu biệt thự này là rất khó hay nói cách khác là nghèo nàn về cách trang trí. Do có thiết kế đơn giản, không có hoa văn hay họa tiết gì nên việc thay đổi kiểu dáng và các đường nét là rất khó khăn. Tiếp đến là xã hội đang phát triển rất nhanh theo xu hướng hiện đại hóa, chính vì thế những vật liệu luôn luôn thay đổi từng ngày, cập nhật theo xu hướng mới, căn nhà của bạn khi sử dụng những vật liệu đó cũng sẽ nhanh chóng bị lỗi mốt, lỗi thời, không bền vững với thời gian đây chính là nhược điểm lớn nhất của phong cách này.

ỨNG DỤNG CỦA PHONG CÁCH KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI TRONG THIẾT KẾ BIỆT THỰ ĐẸP

 

Thiết kế biệt thự 2 tầng mái thái kiểu hiện đại diện tích 154,11m2 tại Hải Phòng với kiến trúc độc đáo, công năng khoa học đón đầu mọi xu hướng

Phối cảnh kiến trúc mẫu biệt thự đẹp hiện đại 2 tầng diện tích 90m2 tại Hải Dương

Phương án thiết kế kiến trúc biệt thự hiện đại 5 tầng có tầng hầm thiết kế khoa học, tiện nghi cao cấp bậc nhất Thái Bình

 Ngoại thất biệt thự hiện đại 5 tầng có bể bơi, sân vườn được thiết kế khoa học và ưu việt ghi nhận sự hài lòng của chủ đầu tư khi ngắm nhìn

Mẫu thiết kế kiến trúc biệt thự mini 2 tầng hiện đại đẹp diện tích 8mx8m tại Hải Phòng với diện mạo trang nhã, bắt mắt nhất

Mời Quý vị tham khảo thêm các mẫu nội thất đẹp do KTS Sơn Hà thiết kế tại đây:

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG SƠN HÀ (SHAC)
Trụ sở chính: Số 318 – 319 HK3 đường World Bank, Lê Chân, Hải Phòng
  • Điện thoại: 0312 222 555
  • Hotline: 0906 222 555
  • Email: sonha@shac.vn
Văn phòng đại diện
  • Tại Hà Nội: Số 4/172, Ngọc Hồi, Thanh Trì, TP. Hà Nội
  • Tại Quảng Ninh: Số 289 Giếng Đáy, Hạ Long, Tỉnh. Quảng Ninh
  • Tại Đà Nẵng: Số 51m đường Nguyễn Chí Thanh, P. Thạch Thang. Quận Hải Châu, TP. Đà nẵng
  • Tại Sài Gòn:Số 45 Đường 17 khu B, An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh
Bài viết liên quan
Sinh nhật CBNV Sơn Hà Group giản dị và ấm cúng tình đồng nghiệp 24/10/2020 tác giả Sơn Hà Architecture, danh mục Thể thao du lịch

Sinh nhật CBNV Sơn Hà Group giản dị và ấm cúng tình đồng nghiệp

Du lịch hè Sơn Hà Group 2019: Khám phá Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 20/08/2019 tác giả Sơn Hà Architecture, danh mục Thể thao du lịch

Du lịch hè Sơn Hà Group 2019: Khám phá Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc

Giao hữu bóng đá Sơn Hà – Iday: Phút thăng hoa của các kiến trúc sư nhiệt huyết 18/07/2018 tác giả Sơn Hà Architecture, danh mục Thể thao du lịch

Giao hữu bóng đá Sơn Hà – Iday: Phút thăng hoa của các kiến trúc sư nhiệt huyết

KTS Sơn Hà Architecture tham gia Ha Long Bay Marathon 2018 góp từ thiện 11/04/2018 tác giả Sơn Hà Architecture, danh mục Thể thao du lịch

KTS Sơn Hà Architecture tham gia Ha Long Bay Marathon 2018 góp từ thiện

DU LỊCH ĐẦU XUÂN SHAC 2018: Chinh phục Fansipan – Lên đỉnh không khó 27/02/2018 tác giả Sơn Hà Architecture, danh mục Thể thao du lịch

DU LỊCH ĐẦU XUÂN SHAC 2018: Chinh phục Fansipan – Lên đỉnh không khó

Sơn Hà Architecture tự hào đồng hành cùng giải bóng đá sinh viên Đại học mở Hà Nội 21/11/2017 tác giả Sơn Hà Architecture, danh mục Thể thao du lịch

Sơn Hà Architecture tự hào đồng hành cùng giải bóng đá sinh viên Đại học mở Hà Nội

TOP